Soundcard thu âm là gì? Tác dụng của Sound Card

Soundcard thu âm là gì? Tác dụng của Sound Card

Card âm thanh (hoặc soundcard) là một thành phần quan trọng của quá trình sản xuất âm nhạc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về soundcard, một thiết bị cho phép xử lý âm thanh thông qua máy tính, mà bạn nên biết. Không hẳn ai cũng hiểu Sound Card là gì, chúng ta có cần tới linh kiện này và khi nào thì cần tới chúng? Hãy cùng Lâm Phát Studio tìm hiểu Sound Card là gì? Cách lựa chọn Soundcard chuẩn nhất trong bài dưới đây.

Sound Card là gì?

Sound card (còn được gọi là card âm thanh) là một card mở rộng bên trong cung cấp đầu vào và đầu ra tín hiệu âm thanh đến và đi từ máy tính dưới sự điều khiển của các chương trình máy tính. Thuật ngữ card âm thanh cũng được áp dụng cho các giao diện âm thanh bên ngoài được sử dụng cho các ứng dụng âm thanh chuyên nghiệp.

sound card là gì

Khác với Video Card là một thành phần thiết yếu để máy tính có thể hiển thị hình ảnh và hoạt động bình thường. Ngược lại Sound Card là linh kiện có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Bởi hầu hết mainboard hiện nay mặc dù không thực sự được trang bị Sound Card. Thế nhưng đã được tích hợp công nghệ tương tự. Nó có khả năng biến đổi tín hiệu số thành dải âm mà người dùng có thể thực sự nghe được (công nghệ Digital-to-Analog Converter).

Tác dụng của Sound Card

Hiểu một cách đơn giản thì Sound Card là một thiết bị cho phép âm thanh từ microphone đi vào máy tính và thường được kết nối bằng cổng USB hoặc Firewire…. Sound Card có thể là dạng tích hợp trên mainboard hay còn gọi là Sound Card Onboard hoặc là dạng cắm rời thông qua các cổng gọi là Sound Card rời. Dù nó tồn tại ở bất kỳ dạng nào thì thiết bị này đều gồm có 3 thành phần chính đó là: ADC, DSP và DAC.

Trong đó:

  • ADC: Analog to Digital Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh analog sang tín hiệu kỹ thuật số
  • DSP: Digital Sound Processor, bộ xử lý âm thanh số
  • DAC: Digital to Analog Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh kỹ thuật số sang tín hiệu analog.

Một chiếc Sound Card cổ điển có kiểu dáng không khác gì Video Card khi chưa có tản nhiệt. Với thiết kế mỏng, dẹt và sử dụng cổng PCI/ PCIe trên bo mạch chủ để kết nối. Tuy nhiên khi phân khúc càng lên cao thì Sound Card trở nên cầu kì hơn với những cổng mic, input/ output và có dáng vẻ của DAC/ AMP chuyên dụng.

Một số dòng Sound Card phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều loại sound card với các chức năng khác nhau. Để bạn đọc có thể dễ dàng dàng hình dung và phân biệt , Lâm Phát sẽ chia ra hai loại chính mà đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

01. Sound Card thu âm

Sound Card thu âm là thiết bị chuyên để hỗ trợ thu âm cho phòng thu chuyên nghiệp hoặc phòng thu nghiệp dư tại nhà, nó cho phép âm thanh từ microphone đi vào máy tính và thường được kết nối bằng cổng USB hoặc Firewire….. Soundcard thu âm được cấu tạo đơn giản hơn so với sound Card livestream và dễ dàng sử dụng hơn. Đặc biệt Sound Card thu âm thì chỉ có chức năng thu âm không livestream được lên khi quyết định mua mọi người lên xác định kỹ mục đích sử dụng chính là gì để mua cho phù hợp.

02. Sound Card Livestream

Cũng giống như Card thu âm, Sound Card livestream cũng có thể dùng để thu âm tuy nhiên chất lượng âm thu sẽ kém hơn một chút so bởi chúng không phải dòng chuyên để thu âm. Điểm khác nhau dễ phân biệt nhất là Card Livestream hỗ trợ chức năng livestream, hát karaoke. Có nhiều Núm Volume điều chỉnh âm lượng cũng như hiệu ứng hơn cho ra bản thu sinh động hơn.

sound card là gì

Lưu ý:

Bạn không cần card âm thanh để nghe nhạc từ PC hoặc máy tính xách tay của mình. Ngoại trừ trường hợp bo mạch của máy không tích hợp (điều tương đối hiếm trong thời đại hiện nay). Tuy nhiên, nếu bạn muốn loại bỏ tối đa âm thanh nhiễu điện từ nhỏ nhưng khó chịu hoặc có ý định thu âm chuyên nghiệp. Card âm thanh là thành phần không thể bỏ qua để đạt được chất lượng âm thanh tốt nhất.

Cách lựa chọn soundcard tốt nhất

Tùy theo nhu cầu và mức độ chuyên nghiệp sẽ đưa ra những lựa chọn soundcard khác nhau. Đầu tiên bạn cần xác định mình cần soundcard để làm gì và chất lượng ra sao, nếu mục đích và nhu cầu cao mà chọn soundcard cấp thấp sẽ mang lại trải nghiệm kém và ngược lại nếu bạn chỉ sử dụng cho công việc thấp thì không nên mua quá hạn sẽ lãng phí.

Dùng để thu âm chuyên nghiệp

Sound card chuyên nghiệp, chuyên dùng cho các phòng thu hoặc nhu cầu nghe nhạc cao cấp. Việc chọn mua sound card có hỗ trợ đa kênh như các dòng 4.1, 5.1 là điều cần thiết. Vì nó hỗ trợ thêm các hiệu ứng âm thanh tốt hơn. Kết hợp với các thiết bị hỗ trợ khác như loa, mic thì việc cảm nhận sẽ trung thực và ổn định hơn.

Dùng để giải trí nghe nhạc

Nếu nhu cầu của bạn chỉ dừng lại ở việc thưởng thức những bản ballad, bạn chỉ cần sở hữu một sound card 2.1 hỗ trợ hai kênh, cùng với loa để phát âm thanh. Nếu bạn là người yêu thích các thể loại nhạc như dance, rock, hip-hop… Nó thường có âm thanh lớn và vang. Sau đó hãy chọn mua những sound card có công suất làm việc lớn hơn để hỗ trợ tốt hơn cho âm thanh như tiếng bass, tiếng trống được rõ ràng hơn. Vừa hạn chế chi phí mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của bạn.


Trên đây là những gì bạn cần biết về sound Card, card âm thanh là gì và cũng như chức năng tuyệt với của card âm thanh đối với phòng thu âm. Bạn hãy cân đối và đưa ra quyết định phù hợp. Hi vọng các thông tin này hữu ích cho quý khách. Nếu có thắc mắc gì đừng ngại liên hệ Lâm Phát Studio để được giải đáp những thắc mắc nhé!